การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา” (28 ม.ค. 63)

      Comments Off on การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา” (28 ม.ค. 63)

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง
“การเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา”

ระหว่างวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา ๘.๓๐-๑๒.๐๐ น.
ณ หอ้งประชุมศาสตราจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน ชั้น ๕
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

**********************

ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ อว. ๐๒๒๗.๕(๖)/๔๖ เรื่อง ขอเรียนเชิญเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๓ โดยมีรายละเอียดโดยสรุปดังนี้

คณะทำงานขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ด้านธรรมาภิบาล) ได้มีการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ และได้มีมติให้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา หรือกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาประเภทสภาคณาจารย์และข้าราชการของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่เป็นส่วนราชการ และสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ ในสังกัดกระทรวง รวมทั้งสิ้น ๗๙ แห่ง เพื่อประกอบการศึกษา วิเคราะห์สภาพการณ์ ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านธรรมาภิบาลของสถาบันอุดมศึกษา และการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้น จำนวน ๒ วัน วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๓ เป็นส่วนของนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา หรือกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ และวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๓ เป็นส่วนของกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาประเภทประธานสภาคณาจารย์และข้าราขการ

ข้าพเจ้า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุระสิทธิ์ ทรงม้า ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ประธานสภาคณาจารย์และพนักงาน มหาวิทยาลัยได้รับคำสั่งมหาวิทยาลัยให้ไปเข้าร่วมประชุมในวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา ๘.๓๐-๑๒.๐๐ น. โดยเป็นกลุ่มของกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาประเภทประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (๑๐ แห่ง) และสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ (๒๒ แห่ง) ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์มานิตย์ จุมปา ซึ่งมีประเด็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังนี้
๑. องค์ประกอบของสภาสถาบันอุดมศึกษา จำนวนกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาควรให้มีสัดส่วนของบุคคลภายนอกมากกว่าบุคคลภายใน ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการเอื้อประโยชน์หรือผลประโยชน์ทับซ้อน
๒. อำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย อำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการสถาสถาบันอุดมศึกษา
๓. วาระการดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา และกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา
๔. ระยะเวลาในการรักษาการ
๕. สถานะของนายกสภาสถาบันอุดมศึกษาและกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา
๖. เรื่องอายุ คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งนายกสถาสถาบันอุดมศึกษา และกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา
๗. เรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานของนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา และกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา

อนึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้แนบเอกสารประกอบการประชุมมาพร้อมนี้แล้ว

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุระสิทธิ์ ทรงม้า)
ตำแหน่ง ประธานสภาคณาจารย์และพนักงาน
มหาวิยาลัยสวนดุสิต
วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๓